Home Hướng dẫn Học quân sự là gì? Tổng hợp thông tin về kỳ học quân sự của HUFLIT

Học quân sự là gì? Tổng hợp thông tin về kỳ học quân sự của HUFLIT

by HUFLIT Confessions

Học Giáo dục quốc phòng (hay còn gọi là “học quân sự”, “đi quân sự”…) là một phần trong chương trình đào tạo đại học chính quy tại HUFLIT, diễn ra hàng năm và hầu hết mọi sinh viên đều phải trải qua. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về việc học quân sự của sinh viên HUFLIT

1. Học quân sự là gì?

Học quân sự có tên gọi chính thức là học phần “Giáo dục quốc phòng”, được Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. HCM phối hợp cùng Trường Quân sự Quân khu 7 tổ chức thường niên, dành cho các sinh viên hệ đại học chính quy.

Sinh viên cần phải học giáo dục quốc phòng để:

  • Tạo lập nhận thức đúng đắn về quốc phòng, an ninh

Giáo dục quốc phòng giúp sinh viên hiểu rõ về những vấn đề quốc phòng, an ninh của đất nước, từ đó hình thành nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sinh viên sẽ hiểu được tầm quan trọng của quốc phòng, an ninh đối với sự tồn vong của dân tộc, từ đó có ý thức trách nhiệm và tích cực tham gia vào công tác này.

  • Rèn luyện thể chất, sức khỏe

Giáo dục quốc phòng giúp sinh viên rèn luyện thể chất, sức khỏe, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sinh viên sẽ được học tập, huấn luyện các kỹ năng quân sự cơ bản, như: rèn luyện thể lực, kỹ năng sử dụng vũ khí, kỹ năng tác chiến… Điều này giúp sinh viên có sức khỏe tốt, tinh thần dẻo dai, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động bảo vệ Tổ quốc khi cần thiết.

  • Góp phần giáo dục toàn diện cho sinh viên

Giáo dục quốc phòng không chỉ giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng về quốc phòng, an ninh mà còn góp phần giáo dục toàn diện cho sinh viên. Sinh viên sẽ được học tập, rèn luyện về lý tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống,… Điều này giúp sinh viên trở thành những người có nhân cách tốt đẹp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

2. Sinh viên HUFLIT học quân sự như thế nào?

Kỳ học quân sự của sinh viên HUFLIT thường diễn ra vào mùa hè của năm nhất, tức là tân sinh viên nhập học, học hết một năm, tới mùa hè sau đó là đi học quân sự. Tổng thời gian dành cho việc học quân sự của năm nhất dao động từ khoảng tháng 7 đến hết tháng 8. Từ năm đại học thứ hai trở đi, mùa hè dành cho Học kỳ 3.

Học quân sự sẽ được chia thành từng đợt (thường là chia theo khoa, vì số lượng sinh viên năm nhất rất lớn). Mỗi đợt sẽ có 2 phần học: Học lý thuyết trực tuyến (trong vòng 2 tuần, rồi làm bài thi kết thúc) và Học thực hành trực tiếp (cũng trong vòng 2 tuần) tại Trung tâm Giáo dục An ninh quốc phòng của Trường Quân sự Quân khu 7 (ở đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh).

Chứng nhận hoàn thành chương trình GDQP là một trong những điều kiện cần để được xét tốt nghiệp tại HUFLIT.

2.1. Học lý thuyết Giáo dục quốc phòng trực tuyến

Trường HUFLIT sẽ thông báo lịch học quân sự trước một tháng để sinh viên năm nhất có thời gian chuẩn bị. Mỗi đợt sẽ có lịch học lý thuyết (2 tuần) và thực hành (2 tuần) của các đợt gối đầu lên nhau. Sinh viên PHẢI kết thúc phần học lý thuyết trực tuyến bằng bài thi kết thúc thì mới được sắp xếp học thực hành. Còn không, phải học lại lý thuyết vào năm sau (đồng nghĩa là rớt môn GDQP này, năm sau đóng tiền học lại).

Ví dụ về sự gối đầu: 2 tuần đầu tiên, đợt 1 học lý thuyết trực tuyến, sau khi kết thúc thì 2 tuần tiếp theo đợt 1 học thực hành (tại Trường QS QK7). Trong 2 tuần đợt 1 học thực hành đó, đợt 2 học lý thuyết trực tuyến. Cứ lần lượt như vậy cho tới hết.

Năm 2023, có tổng cộng 4 đợt sinh viên học GDQP, nhiều nhất từ trước tới nay.

2.2. Học thực hành Giáo dục quốc phòng tại cơ sở

Sau khi kết thúc 2 tuần học lý thuyết trực tuyến và HOÀN THÀNH bài thi lý thuyết, sinh viên bắt buộc phải học thực hành tập trung tại Trung tâm Giáo dục An ninh quốc phòng của Trường Quân sự Quân khu 7 (số 6 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) trong vòng 2 tuần.

Ngày đầu tiên, nhà trường sẽ bố trí nhiều xe 52 chỗ để đưa sinh viên từ một địa điểm tập trung gần cơ sở HUFLIT Sư Vạn Hạnh (thường là ngã ba Thành Thái – Bắc Hải Q10) lên Trung tâm. Ngày về sau khi kết thúc khóa, sinh viên sẽ tự về.

Các nội dung trong vòng 2 tuần xoay quanh vận động thao trường, sử dụng vũ khí, rèn luyện kỷ luật, hoạt động tập thể… theo chương trình giáo dục quốc phòng dành cho sinh viên. Sinh viên bắt buộc phải ở lại Trung tâm trong suốt 2 tuần học thực hành. Các em sẽ ở tập thể với nhau, mỗi phòng từ 8-10 bạn hoặc hơn, ngủ giường tầng, sử dụng chung nhà vệ sinh, phòng tắm của các phòng, ăn tại căn-tin của trung tâm…

Trung tâm sẽ cung cấp quân phục, mũ, chiếu cho từng sinh viên. Sinh viên tự chuẩn bị vật dụng cá nhân (giày tập, chăn, mùng…). Sinh viên đóng tiền ăn cho Trung tâm: 65.000 đồng/ngày.

Chúng tôi sẽ có một bài viết chuyên sâu hơn về các vấn đề liên quan tới ăn ở này để sinh viên có thể chuẩn bị tốt hơn.

Sinh viên tập trung điểm danh và nhận phòng, ngày đầu tiên học thực hành tại Trường Quân sự QK7
Sinh viên tập trung điểm danh và nhận phòng, ngày đầu tiên học thực hành tại Trường Quân sự QK7
Sinh viên làm lễ chào cờ tại Trung tâm GDQPAN của Trường QS QK7
Sinh viên làm lễ chào cờ tại Trung tâm GDQPAN của Trường QS QK7
Sinh viên sinh hoạt tự do ban đêm trong khuôn viên của Trung tâm (xa xa là các dãy nhà có phòng ở tập thể)
Sinh viên sinh hoạt tự do ban đêm trong khuôn viên của Trung tâm (xa xa là các dãy nhà có phòng ở tập thể)
Sinh viên tham gia đêm văn nghệ cuối các đợt học quân sự
Sinh viên tham gia đêm văn nghệ cuối các đợt học quân sự
Sinh viên HUFLIT tham gia một Hội thao quân sự tổ chức trong đợt học
Sinh viên HUFLIT tham gia một Hội thao quân sự tổ chức trong đợt học

2.3. Những đối tượng nào được miễn học Giáo dục quốc phòng?

Được miễn học thực hành, chỉ học lý thuyết: Sinh viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (có quyết định xuất ngũ); sinh viên là tu sĩ, sinh viên có thương tật, bị dị tật bẩm sinh. Sinh viên nộp đơn trực tiếp tại Trung tâm GDQP&AN.

– Được miễn học: sinh viên là người nước ngoài, nguyên là sĩ quan quân đội, sinh viên đã có chứng chỉ Giáo dục Quốc phòng do các trường Đại học cấp, được miễn học và nộp bản sao và kèm bảng điểm cho Phòng Đào tạo đại học (kèm theo bản chính để đối chiếu).

3. Cảm nhận của sinh viên sau kỳ học Giáo dục quốc phòng

Đa số sinh viên đều trải qua những cảm xúc: lo lắng trước khi học, vui vẻ trong kỳ học và nhớ nhung sau khi học. Các nội dung đăng trên HUFLIT Confessions liên quan tới chủ đều này thường được tương tác rất nhiều, đa số đều muốn “được học thêm một lần nữa, vì vui, vì nhớ những lúc hoạt động tập thể, quây quần cùng nhau”.

Một số cảm nghĩ của sinh viên HUFLIT:

Chào mọi người ạ, vừa mới kết thúc đợt 4 quân sự, trong tim tôi có rất nhiều kỉ niệm vui có, buồn có, đa số là vuii nhiềuu hơnn =)), bởi lần đầu tiên tôi được sống cùng phòng với nhiều người như thế. Important là ai cũng đều dễ thương tốt bụng cả: 33 Yêu các bạn đại đội 3 lớp 5 lắm á. Mới vào thì tôi rất chán và lúc nào cũng nói muốn về nhà, trong này nóng, giường không êm, phải dậy sớm, cơm ăn không ngon, luôn phải tập trung xếp hàng dưới trời nắng mấy chục độ :>

Nhưng rồii tôi dần dần quen được thói sinh hoạt trong này (trừ việc đi ẻ ra nha). Tôi biết canh thời gian, sống tập thể vì mọi người, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được phân công, và đặc biệt là ngày nào cũng hóng drama =)))). Lụy đêm văn nghệ thật ấy mọi ngườiii ơiii 😭.

(Đăng trên HUFLIT Confessions ngày 09/09/2023)

Vậy là K28 vừa kết thúc đợt quân sự vừa rồi. Lúc đầu mình nghe mọi người nói rằng thời sinh viên nhất định phải trải qua kì quân sự vì nó thật sự rất vui, nhưng mình không tin câu nói đó cho đến khi đã trải nghiệm qua.

Chúng mình chỉ ở với nhau 12 ngày ngắn ngủi thôi, nhưng thật sự đó là quãng thời gian cực kì tuyệt vời. Ăn chung, sinh hoạt chung, ngủ chung, tập thể dục chung và những buổi sáng tất bật với việc skincare để kịp giờ đi học.

Buổi tối, cả phòng tụm lại hát và than vãn cùng nhau về một ngày dài đầy mệt mỏi. Dẫu vậy, chúng mình đều cảm thấy rất hạnh phúc vì chúng mình được làm mọi việc cùng nhau. Bây giờ ngồi xem lại những bức ảnh của nhau, mình vẫn bồi hồi như thể đang trải qua quãng thời gian đó vậy. Thật sự nhớ mọi người lắm luôn ….

(Đăng trên HUFLIT Confessions ngày 28/08/2023)

Nhiều sinh viên HUFLIT khẳng định: “Không tham gia quân sự là mất hết một nửa niềm vui của quãng đời sinh viên” 😀

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các nội dung liên quan tới chủ đề Quân sựGiáo dục quốc phòng trên HUFLIT Confessions.

Chúng tôi sẽ có bài viết chi tiết liên quan tới việc “Chuẩn bị như thế nào cho việc đi học quân sự” trong thời gian tới.

Tin bài liên quan

Leave a Comment